Thứ hai, ngày 20 tháng 4 năm 2020
Tập đọc
Nghĩa thầy trò
(Trang 68)
- Các em đọc toàn bài 2 lần.
- Đọc chú giải, tìm thêm từ khó hiểu có trong bài (Các em có thể tra từ điển để tìm hiểu nghĩa của từ mới).
- Tìm từ khó đọc, luyện đọc từ khó nhiều lần .
- Theo em bài chia làm mấy đoạn ?
( Bài chia làm 3 đoạn : đoạn 1: từ đầu … mang ơn rất nặng ; đoạn 2: Các môn sinh ... tạ ơn thầy ; đoạn 3: phần còn lại ).
- Các em luyện đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi tìm hiểu bài ở SGK/79.
- Em hãy cho biết ý nghĩa của bài đọc.
( Ý nghĩa bài đọc : Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó).
- Sau cùng các em hoàn thành bài tập sau :
Câu 1. Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì ?
A. Học chữ.
B. Mừng thọ thầy.
C. Thăm sức khỏe thầy.
D. Chúc mừng sinh nhật thầy.
Câu 2. Tìm những chi tiết cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo Chu ?
A. Ngay từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước nhà thầy giáo Chu để mừng thọ thầy.
B. Họ dâng biếu thầy những cuốn sách quý. Họ kính cẩn đi theo thầy theo thứ tự trước sau.
C. Khi nghe thầy bảo cùng với thầy tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng thì tất cả đều đồng thanh dạ ran.
D. Tất cả các ý trên đều đúng.
Câu 3: Tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy đã dạy cụ từ thuở học vỡ lòng như thế nào ?
A.Thể hiện sự biết ơn.
B.Thể hiện sự tôn kính.
C.Thể hiện sự lễ phép.
D.Thể hiện sự ngoan ngoãn.
Câu 4. Những thành ngữ, tục ngữ nào sau đây nói lên bài học mà các môn sinh nhận được trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu ?
A. Uống nước nhớ nguồn.
B. Tôn sư trọng đạo.
C. Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.
D. Cả ba câu trên đều đúng.
Câu 5. Ý nghĩa của bài “Nghĩa thầy trò” ?
A. Cho thấy được cụ giáo Chu là người có rất nhiều môn sinh.
B. Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
C. Kể lại diễn biến ngày mừng thọ của cụ giáo Chu.
D. Cho thấy cụ đồ mới là người có nhiều môn sinh nhất, nhiều hơn cả cụ giáo Chu.
Các em xem nội dung bài học bên dưới:
……………………………..
Đạo đức
Em yêu hòa bình
1. Tìm hiểu bài
- HS đọc phần thông tin 2 lần.
- Em đọc thông tin 1 rồi trả lời câu hỏi 1/38.
- Em đọc thông tin 2 rồi trả lời câu hỏi 2/38 .
- Em đọc thông tin 3 rồi trả lời câu hỏi 3/38.
2. Ghi nhớ
- Theo em, trẻ em có quyền và trách nhiệm gì đối với sự hòa bình ?
- Em đọc 2 lần ghi nhớ trang 38.
3. Bài tập
- HS làm bài 1/ 39 , sau đó trình bày cho ba mẹ hoặc ông bà nghe, nhờ người lớn bổ sung cho sâu sắc hơn.
- Gợi ý :
+ Em đọc và chọn câu mình tán thành, rồi giải thích vì sao chọn ?
+ Những câu còn lại giải thích vì sao không tán thành ?
……………………………….
Toán
Nhân số đo thời gian với một số
- HS nhắc lại các mối quan hệ của số đo thời gian.
- HS tham khảo ví dụ 1 và ví dụ 2 ở phần a, b/135 (khung màu xanh).
Chú ý : Kết quả có cột đơn vị nào lớn hoặc bằng số quy định là phải đổi ra đơn vị lớn hơn liền trước (như ví dụ 2 phải đổi kết quả).
- HS làm bài tập 1/135.
Lưu ý :
+ Bài a2 và a3 phải đổi kết quả.
+ Bài b : Ta nhân bình thường như nhân số thập phân, sau đó ghi đơn vị phù hợp.
Các em xem nội dung bài học bên dưới:
thu_hai_-_toan-_nhan_so_do_thoi_gian_voi_mot_so_18420200.pptx