Thứ hai, ngày 15 tháng 2 năm 2021
Toán
Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối (trang 116)
Giới thiệu bài mới : Để đo khối lượng ta dùng đơn vị đo khối lượng; đo độ dài ta dùng đơn vị đo độ dài; đo diện tích ta dùng đơn vị đo diện tích; vậy để đo thể tích ta cần dùng đơn vị đo gì các em biết không ...Chính là đơn vị đo thể tích mà hôm nay ta cùng học là: Xăng-ti-mét, Đề-xi-mét khối .
Nội dung chính của bài:
1. Xăng-ti-mét khối là thể tích của hình lập phương có cạnh dài: 1cm
Viết tắt: 1cm3
2. Đề-xi-mét khối là thể tích của hình lập phương có cạnh dài: 1dm.
Viết tắt: 1dm3
* Mối quan hệ giữa hai đơn vị liền nhau trong bảng đơn vị đo thể tích hơn kém nhau 1000 lần.
1dm3 = 1000cm3
Luyện tập:
Làm bài 2 trang 117.
Các em xem nội dung học bên dưới:
thu_hai-_toan-xangtimet_khoi_deximet_khoi_182202114.ppt
.....................................................
Thứ hai, ngày 15 tháng 2 năm 2021
Tập đọc
Phân xử tài tình (trang 46)
- Các em đọc toàn bài 1 lần .
- Đọc chú giải.
- Tìm thêm từ khó hiểu có trong bài mà em chưa hiểu nghĩa. (Tra từ điển tìm nghĩa).
- Tìm từ em khó đọc – luyện đọc từ.
- Đọc từng đoạn kết hợp trả lời câu hỏi tìm hiểu bài:
Câu 1. Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì?
A. Về việc bị mất cắp tấm vải, người mua hàng lấy trộm tấm vải của người bán.
B. Về việc bị mất cắp tấm vải, người nọ tố người kia lấy trộm tấm vải của mình.
C. Về việc bà mua hàng hỏi mua tấm vải rồi lấy trộm.
D. Về việc người mua hàng tố bà bán hàng lấy trộm tấm vải của mình.
Câu 2. Trong vụ án tìm người lấy cắp tấm vải, quan xử người không khóc chính là người lấy cắp vì sao?
A. Của cải do bàn tay mình làm ra thì mình mới tiếc, không nỡ phá hủy.
B. Quan cho rằng người khóc là người biết giá trị vật chất của miếng vải, khi bị xé đôi thì giá trị không còn nguyên vẹn nữa.
C. Quan cho rằng người không khóc là người không có tình cảm, là người dễ ăn cắp của người khác.
D. Tất cả các ý trên.
Câu 3. Ý nghĩa của câu chuyện Phân xử tài tình là gì?
A. Phê phán vị quan tham lam, ăn hối lộ.
B. Khuyên răn các quan không nên tham lam và ăn hối lộ.
C. Ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án.
D. Ca ngợi vị quan án nhân hậu thường xuyên giúp đỡ người nghèo.
Câu 4. Theo em, quan phá được các vụ án là nhờ đâu?
A. Nhờ sự thông minh, quyết đoán, nắm vững đặc điểm tâm lí của kẻ phạm tội.
B. Nhờ dùng sức mạnh của cây roi.
C. Nắm vững đặc điểm tâm lí của kẻ phạm tội.
D. Nhờ dùng uy quyền và sự đe dọa.
.....................................
Thứ hai, ngày 15 tháng 2 năm 2021
Khoa học
Sử dụng năng lượng điện (trang 92)
Hoạt động 1: Dòng điện mang năng lượng
- Các em cho biết những vật dụng trong gia đình sử dụng bằng điện (tủ lạnh, máy giặt, đèn, quạt,....)
- Các em quan sát các hình 1 ở SGK (các đồ dùng, máy móc sử dụng năng lượng điện) rồi trả lời:
* Vậy năng lượng điện được lấy từ đâu? (từ các nhà máy điện, pin, ắc qui,...)
- Ở nước ta có nhiều nhà máy thủy điện, nhiệt điện nào? ( Uông Bí, Hòa Bình, Sông Đà,...)
Hoạt động 2: Ứng dụng của dòng điện
Dựa vào hiểu biết và SGK hoàn thành bảng sau:
Tên đồ dùng sử dụng điện
|
Nguồn điện cần sử dụng
|
Tác dụng của dòng điện
|
Bóng đèn
|
Mẫu: Nhà máy điện
|
Mẫu: Thắp sáng
|
Tivi
|
|
|
Bàn là
|
|
|
Máy lạnh
|
|
|
Đèn pin
|
|
|
Máy tính
|
|
|
Máy tính bỏ túi
|
|
|
Nhận xét: Qua hoạt động 2 này, các em biết được một số đồ dùng sử dụng điện, các nguồn điện cần sử dụng, tác dụng của dòng điện về các đồ dùng đó.
Giáo viên mở rộng thêm: Nhờ có điện mà Thành phố chúng ta được thắp sáng vào ban đêm, mang lại vẻ đẹp lung linh huyền ảo, cũng nhờ có năng lượng điện mà giúp cho mọi hoạt động sinh hoạt trong đời sống hàng ngày cũng như trong sản xuất của người dân được nâng cao hơn.
Hoạt động 3: Vai trò của năng lượng điện
Các em quan sát hình ở SGK và kết hợp sự hiểu biết của mình cho biết điện có những vai trò như thế nào?
Trả lời: Chiếu sáng, chạy máy, ...
* Từ 3 hoạt động trên rút ra bài học cần ghi nhớ SGK trang 93 (các em đọc).
Giáo dục kĩ năng sống: Các em nhớ cẩn thận khi sử dụng các đồ dùng điện, nguồn điện và luôn sử dụng điện tiết kiệm nhé!
Các em xem nội dung học bên dưới:
thu_ba-_khoa_hoc-su_dung_nang_luong_dien_182202114.pptx
...........................
Thứ ba, ngày 16 tháng 2 năm 2021
Toán
Mét khối (trang 117)
Mét khối là thể tích của hình lập phương có cạnh dài 1m.
Viết tắt : 1m3
1m3 = 1000dm3
1m3 = 1000000cm3
Nhận xét: - Mỗi đơn vị đo thể tích gấp 1000 lần đơn vị bé hơn liên tiếp liền.
- Mỗi đơn vị đo thể tích bằng đơn vị lớn hơn tiếp liền.
Luyện tập
Làm bài 1/118, bài 2b/ 118
............................
Thứ ba, ngày 16 tháng 2 năm 2021
Chính tả
Cao Bằng (4 khổ thơ đầu)
- Các em đọc 4 khổ thơ đầu bài Cao Bằng (trang 41).
- Tìm từ chỉ tên riêng, từ khó có trong bài.
- Luyện viết từ khó vào bảng con.
- Nhờ Phụ huynh đọc cho các em viết vào vở.
- Lưu ý: Cách trình bày bài thơ.
- Luyện tập
Làm bài 2, 3 SGK/48 (bài 2 làm vào sách, bài 3 làm vào vở).
......................................................................................................................
Thứ ba ngày 16 tháng 2 năm 2021
Luyện từ và câu
Ôn bài: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
Lưu ý:
Để thể hiện mối quan hệ tương phản giữa hai vế câu ghép, ta có thể nối chúng bằng:
- Một quan hệ từ: tuy, dù, mặc dù, nhưng,…
- Hoặc một cặp quan hệ từ: tuy… nhưng… ; mặc dù… nhưng; dù… nhưng…
|
- Các em cần học thuộc lưu ý trên.
……………………………………………
Thứ tư, ngày 17 tháng 2 năm 2021
Lịch sử
Nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta
- Em đọc toàn bài 3 lần.
- Em đọc chú giải.
- Em đọc đoạn đầu (chữ nhỏ), trả lời câu hỏi 1 SGK/46.
- Em đọc đoạn 4: “Từ nơi đây….A12”, nêu một số sản phẩm do Nhà máy Cơ khí Hà Nội sản xuất.
- Em đọc đoạn cuối trả lời câu hỏi 2 SGK/46.
- Rút ra ghi nhớ, rồi đọc lại ghi nhớ 3 lần.
Các em xem nội dung học bên dưới:
thu_tu-lich_su-nha_may_hien_dai_dau_tien_cua_nuoc_ta_182202114.ppt
.......................................................................
Thứ tư, ngày 17 tháng 2 năm 2021
Tập đọc
Chú đi tuần (trang 51)
- Học sinh đọc toàn bài 3 lần.
- Đọc từ chú giải trang 52.
- Đọc và thực hiện các câu hỏi tìm hiểu bài trang 52:
Câu 1: Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào?
- Trong gió rét.
- Trong đêm khuya phố vắng.
- Trong khi mọi người đã ngủ say.
- Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 2: Tình cảm và mong ước của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ nào?
- Chú
- Cháu
- Chú, cháu, các cháu ơi
- Cháu
Câu 3: Nội dung bài thơ nói lên điều gì?
A. Các chiến sĩ công an yêu thương các cháu học sinh, sẵn sàng chịu gian khổ, khó khăn để bảo vệ cuộc sống bình yên và tương lai tươi đẹp của các cháu.
B. Các chiến sĩ công an yêu thương các cháu học sinh.
C. Các chiến sĩ công an sẵn sàng bảo vệ cuộc sống bình yên.
D. Các chiến sĩ công an luôn sẵn sàng bảo vệ các em nhỏ.
……………………………………………….
Thứ tư, ngày 17 tháng 2 năm 2021
Toán
Luyện tập (trang 119)
Bài 1:
Gợi ý: a. Nêu miệng: Đọc các số đó.
b. Viết các số đó vào vở.
Bài 2:
Gợi ý: đọc và đánh dấu Đ, S vào ô trống trong sách giáo khoa.
Bài 3: (bỏ câu c)
Gợi ý:
- Đổi 2 vế cùng đơn vị, sau đó so sánh.
- Chuyển phân số thành số thập phân, sau đó so sánh.
……………………………………………..
Thứ tư ngày 17 tháng 2 năm 2021
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
Đề bài: Kể một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh.
Thực hiện:
Các em đọc, tìm hiểu gợi ý 1, 2, 3 trong SGK sau đó các em chọn 1 câu chuyện tự kể rồi rút ra ý nghĩa chuyện.
.........................................................
Thứ năm ngày 18 tháng 2 năm 2021
Khoa học
Lắp mạch điện đơn giản
Cần nhớ: Mục Bạn cần biết (logo bóng đèn tỏa sáng) kết hợp hình 2, 3, 4 trong SGK.
Dự đoán: Mục thực hành, thí nghiệm, làm bài tập (hình 5 / 95).
Em dự đoán hình nào có thể cháy, hình nào không cháy?
Lưu ý: Em đọc SGK để biết, không thực hành ở nhà nhé!
……………………………………………..
Thứ năm ngày 18 tháng 2 năm 2021
Luyện từ và câu
Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
Luyện tập
Bài 1/ 54
Gợi ý:
- Em đọc kĩ câu chuyện vui.
- Em dùng bút chì gạch dưới câu ghép chỉ quan hệ tương phản.
- Sau đó em phân tích cấu tạo của câu ghép đó.
- Theo em chi tiết nào trong chuyện gây cười?
Bài 2/ 54
Hướng dẫn: Em đọc kĩ từng câu, rồi dùng các cặp quan hệ từ trong ghi nhớ để điền cho thích hợp.
……………………………………………..
Thứ năm, ngày 18 tháng 2 năm 2021
Tập làm văn
Lập chương trình hoạt động
- Đọc kĩ đề bài và gợi ý trong SGK trang 53.
- Hướng dẫn:
+ Em chọn 1 hoạt động mà em thích để lập chương trình hoạt động.
+ Khi làm lưu ý cần đảm bảo cấu trúc theo gợi ý SGK: (Mục đích; Phân công chuẩn bị; Chương trình cụ thể).
……………………………………………………………………………
Thứ năm ngày 18 tháng 2 năm 2021
Toán
Thể tích hình hộp chữ nhật
Kiến thức mới:
Các em đọc và tìm hiểu ví dụ a SGK trang 120 .
Rút ra qui tắc: Muốn tính thể hình hộp chữ nhật ta lấy chiều dài nhân với chiều rộng rồi nhân với chiều cao (cùng một đơn vị đo).
Công thức:
+ Với V là thể tích
+ a, b, c lần lượt là ba kích thước của hình hộp chữ nhật.
Luyện tập
Bài 1: làm ý a, b/ 121.
Bài 2: trang 121.
Gợi ý giải: - Bước 1: các em dùng thước gạch chia khối gỗ thành 2 khối gỗ nhỏ cũng có dạng hình hộp chữ nhật .
- Bước 2: sau đó tính thể tích từng khối gỗ nhỏ (áp dụng công thức thể tích hình hộp chữ nhật).
- Bước 3: rồi cộng 2 kết quả lại (thể tích của cả khối gỗ).
Các em xem nội dung học bên dưới:
thu_nam-_toan-the_tich_hinh_hop_chu_nhat_182202114.ppt
..................................................................
Thứ sáu ngày 19 tháng 2 năm 2021
Toán
Thể tích hình lập phương
Kiến thức mới
- Các em đọc ví dụ a SGK trang 122.
- Rút ra qui tắc: Muốn tính thể tích hình lập phương ta
lấy cạnh nhân với cạnh rồi nhân với cạnh.
- Công thức:
- V là thể tích
- a là cạnh
(Lưu ý: Các em nhớ học thuộc lòng các công thức để vận dụng giải toán).
Luyện tập
- Bài 2/122: đọc kĩ đề rồi giải.
- Bài 3/122 .
Gợi ý giải
+ Áp dụng công thức thể tích hình hộp chữ nhật làm yêu cầu a.
+ Tìm cạnh hình lập phương (lấy dài + rộng + cao rồi : cho 3 - đây là vận dụng bài toán tính trung bình cộng 3 số).
+ Áp dụng công thức tính thể tích hình lập phương để thực hiện yêu cầu b.
+ Đáp số.
Các em xem nội dung học bên dưới:
thu_sau-_toan-the_tich_hinh_lap_phuong_182202114.ppt
……………………………………………
Thứ sáu ngày 19 tháng 2 năm 2021
Địa lí
Một số nước ở châu Âu
- Em đọc SGK để biết thêm nhé!