Thứ tư , ngày 01 tháng 4 năm 2020
Toán
Xăng-ti-mét khối. Đề -xi-mét khối (trang 116)
Giới thiệu bài mới : Để đo khối lượng ta dùng đơn vị đo khối lượng; đo độ dài ta dùng đơn vị đo độ dài; đo diện tích ta dùng đơn vị đo diện tích; vậy để đo thể tích ta cần dùng đơn vị đo gì các em biết không ...Chính là đơn vị đo thể tích mà 2 đơn vị hôm nay ta cùng học là : Xăng-ti-mét.Đề -xi-mét khối .
Nội dung chính của bài:
1. Xăng-ti-mét khối là thể tích của hình lập phương có cạnh dài: 1cm
Viết tắt : 1cm3
2. Đề-xi-mét khối là thể tích của hình lập phương có cạnh dài: 1dm.
Viết tắt : 1dm3
*Mối quan hệ giữa hai đơn vị liền nhau trong bảng đơn vị đo thể tích hơn kém nhau 1000 lần.
1dm3= 1000cm3
Luyện tập:
Làm bài 2 trang 117.
Các em xem nội dung học bên dưới:
thu_tu-_toan-xangtimet_khoi_deximet_khoi_31320202.ppt
.....................................................
Toán
Mét khối (trang 117)
Mét khối là thể tích của hình lập phương có cạnh dài 1m.
Viết tắt : 1m3
1m3= 1000dm3
1m3=1000000cm3
Nhận xét: - Mỗi đơn vị đo thể tích gấp 1000 lần đơn vị bé hơn liên tiếp liền.
- Mỗi đơn vị đo thể tích bằng đơn vị lớn hơn tiếp liền.
Luyện tập
Làm bài 1/118, bài 2b/ 118
Các em xem nội dung học bên dưới:
thu_tu-_toan-met_khoi_31320202.ppt
............................
Tập đọc
Phân xử tài tình (trang 46)
- Các em đọc toàn bài 1 lần .
- Đọc chú giải.
- Tìm thêm từ khó hiểu có trong bài mà em chưa hiểu nghĩa. (Tra từ điển tìm nghĩa).
- Tìm từ em khó đọc – luyện đọc từ.
- Đọc từng đoạn kết hợp trả lời câu hỏi tìm hiểu bài.
Câu 1. Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì?
A. Về việc bị mất cắp tấm vải, người mua hàng lấy trộm tấm vải của người bán.
B. Về việc bị mất cắp tấm vải, người nọ tố người kia lấy trộm tấm vải của mình.
C. Về việc bà mua hàng hỏi mua tấm vải rồi lấy trộm.
D. Về việc người mua hàng tố bà bán hàng lấy trộm tấm vải của mình.
Câu 2. Trong vụ án tìm người lấy cắp tấm vải, quan xử người không khóc chính là người lấy cắp vì sao?
A. Của cải do bàn tay mình làm ra thì mình mới tiếc, không nỡ phá hủy.
B. Quan cho rằng người khóc là người biết giá trị vật chất của miếng vải, khi bị xé đôi thì giá trị không còn nguyên vẹn nữa.
C. Quan cho rằng người không khóc là người không có tình cảm, là người dễ ăn cắp của người khác.
D. Tất cả các ý trên.
Câu 3. Ý nghĩa của câu chuyện Phân xử tài tình là gì?
A. Phê phán vị quan tham lam, ăn hối lộ.
B. Khuyên răn các quan không nên tham lam và ăn hối lộ.
C. Ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án.
D. Ca ngợi vị quan án nhân hậu thường xuyên giúp đỡ người nghèo.
Câu 4. Theo em, quan phá được các vụ án là nhờ đâu?
A. Nhờ sự thông minh,quyết đoán,nắm vững đặc điểm tâm lí của kẻ phạm tội.
B. Nhờ dùng sức mạnh của cây roi.
C. Nắm vững đặc điểm tâm lí của kẻ phạm tội.
D. Nhờ dùng uy quyền và sự đe dọa.
.....................................
Khoa học
Sử dụng năng lượng điện (trang 92)
Hoạt động 1: Dòng điện mang năng lượng
- Các em cho biết những vật dụng trong gia đình sử dụng bằng điện (tủ lạnh, máy giặt, đèn,quạt,....)
- Các em quan sát các hình 1 ở SGK (các đồ dùng ,máy móc sử dụng năng lượng điện ) rồi trả lời:
*Vậy năng lượng điện được lấy từ đâu? (từ các nhà máy điện , pin , ắc qui...)
- Ở nước ta có nhiều nhà máy thủy điện ,nhiệt điện nào? ( Uông Bí , Hòa Bình , Sông Đà ...)
Hoạt động 2 : Ứng dụng của dòng điện
Dựa vào hiểu biết và SGK hoàn thành bảng sau:
Tên đồ dùng sử dụng điện
|
Nguồn điện cần sử dụng
|
Tác dụng của dòng điện
|
Bóng đèn
|
Mẫu: Nhà máy điện
|
Mẫu:Thắp sáng
|
Tivi
|
|
|
Bàn là
|
|
|
Máy lạnh
|
|
|
Đèn pin
|
|
|
Máy tính
|
|
|
Máy tính bỏ túi
|
|
|
Nhận xét: Qua hoạt động 2 này, các em biết được một số đồ dùng sử dụng điện, các nguồn điện cần sử dụng, tác dụng của dòng điện về các đồ dùng đó.
Giáo viên mở rộng thêm : Nhờ có điện mà Thành phố chúng ta được thắp sáng vào ban đêm ,mang lại vẻ đẹp lung linh huyền ảo, cũng nhờ có năng lượng điện mà giúp cho moi hoạt động sinh hoạt trong đời sống hàng ngày cũng như trong sản xuất của người dân được nâng cao hơn....
Hoạt động 3 : Vai trò của năng lượng điện
Các em quan sát hình ở SGK và kết hợp sự hiểu biết của mình cho biết điện có những vai trò như thế nào ?
Trả lời: Chiếu sáng, chạy máy, ...
* Từ 3 hoạt động trên rút ra bài học cần ghi nhớ SGK trang 93 (các em đọc thuộc).
Giáo dục kĩ năng sống : Các em nhớ cẩn thận khi sử dụng các đồ dùng điện, nguồn điện và luôn sử dụng điện tiết kiệm nhé!
Các em xem nội dung học bên dưới:
thu_tu-_khoa_hoc-su_dung_nang_luong_dien_31320202.ppt
...........................
Chính tả
Cao Bằng ( 4 khổ thơ đầu)
- Các em đọc 4 khổ thơ đầu bài Cao Bằng (trang 41).
- Tìm từ chỉ tên riêng , từ khó có trong bài.
- Luyện viết từ khó vào bảng con.
- Nhờ Phụ huynh đọc cho các em viết vào vở.
- Lưu ý : Cách trình bày bài thơ, các em có thể sáng tạo cách trình bày các khổ thơ.
- Luyện tập
Làm bài 2,3 SGK/48 (bài 2 làm vào sách ,bài 3 làm vào vở).
......................................................................................................................