Thứ năm, ngày 26 tháng 3 năm 2020
Toán
LUYỆN TẬP (trang 110)
1/ Ôn lại công thức : Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật
S.xq = Chu vi đáy x chiều cao
S.tp = S.xq + S 2 mặt đáy
|
2/ Làm bài tập 1, 2 / 110
Lưu ý : Các em xem lại các bước cô đã gợi ý tiết học trước.
- Ôn lại kiến thức về 4 phép tính cộng, trừ nhân, chia 2 phân số để thực hiện cho chính xác.
-------------------------------------------------------------
Chính tả
Nghe viết : HÀ NỘI (Trang 37)
- Các em đọc bài cần viết 3 lần
- Tìm từ khó và danh từ riêng có trong bài.
- Luyện viết vào bảng con.
- Nhờ phụ huynh đọc bài cho HS viết vào vở (lưu ý cách trình bày đúng theo bài thơ).
- Sau đó các em tự soát lỗi và sửa vào vở (nếu có sai).
Luyện tập
- HS làm bài 2,3 / 38
- HS tự đọc yêu cầu và làm bài tập.
Lưu ý : -Tên địa lí chỉ tên phường, xã ,sông ngòi, núi...
- Tên địa lí, tên riêng đều phải viết hoa.
Các em xem nội dung học bên dưới:
thu_nam-chinh_ta-_khoi_5-ha_noi_253202017.pptx
-------------------------------------------------------------
Tập đọc
Lập làng giữ biển ( trang 36)
Trần Nhuận Minh
- HS đọc bài 3 lần .
- Đọc chú giải, tìm từ khó hiểu khác rồi tra từ điển để hiểu nghĩa.
- Luyện đọc từ khó.
- Luyện đọc từng đoạn để trả lời câu hỏi.
- Các em xem nội dung học bên dưới:
thu_nam-_tap_doc-_khoi_5-lap_lang_giu_bien_253202017.pptx
Sau khi học xong bài tập đọc: “LẬP LÀNG GIỮ BIỂN”, em hãy trả lời các câu hỏi sau:
Em hãy chọn câu trả lời đúng nhất:
(1) Bài văn có những nhân vật nào ?
a. Chỉ có Nhụ.
b. Chỉ có hai bố con Nhụ.
c. Có cả Nhụ, bố Nhụ và ông Nhụ.
d. Chỉ có bố Nhụ và ông Nhụ.
(2) Bố và ông của Nhụ bàn với nhau việc gì?
a.Họp làng để di dân ra đảo.
b.Họp làng để di dân ra đảo, đưa dần cả nhà ra đảo.
c. Sức khỏe của ông rất yếu, ông sẽ ở lại làng trên đất liền.
d. Ông muốn mất ở làng cũ, ông không muốn mất ở đảo.
(3) Việc lập làng mới ngoài đảo có lợi gì ?
a. Làng mới trên đảo đã có sẵn nhiều vàng lưới, nhiều thuyền.
b. Làng mới có đất rộng, bãi dài, cây xanh, nước ngọt, ngư trường gần.
c. Làng mới đã có chợ, trường.
d. Làng mới đã trường học, nghĩa trang - không như làng ở đất liền.
(4) Những chi tiết nào ở đoạn 3 cho thấy ông của Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã đồng tình với kế hoạch của bố Nhụ ?
a.Ông ngồi xuống võng vặn mình.
b. Hai má phập phồng.
c.Ông đã hiếu những ý tưởng của con trai ông quan trọng nhường nào.
d.Ông ngồi xuống võng vặn mình. Hai má phập phồng. Ông đã hiếu những ý tưởng của con trai ông quan trọng nhường nào.
(5) Bài văn nói lên điều gì ?
a. Đất nước còn nhiều hòn đảo giàu tiềm năng, cần được khai thác, khám phá.
b. Những khó khăn đang đợi những người xây dựng cuộc sông mới trên đảo Mõm Cá Sấu.
c. Ca ngợi những dân chài táo bạo, dám rời mảnh đất quen thuộc tới hòn đảo ngoài biển đến lập làng.
d. Ca ngợi những dân chài táo bạo, dám rời mảnh đất quen thuộc tới hòn đảo ngoài biển đến lập làng, giữ một vùng biển của Tổ quốc.
-------------------------------------------------------------
Luyện từ và câu
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
Bài học
Đọc nhận xét
1/ Cách nối và cách sắp xếp các vế câu trong hai câu ghép sau đây có gì khác nhau ?
- Nếu trời trở rét thì con phải mặc áo ấm.
- Con phải mặc ấm, nếu trời rét.
HS suy nghĩ :
Mẫu: Câu a: - Cách nối : hai vế nối với nhau bằng cặp quan hệ từ : nếu .... thì
- Cách sắp xếp : vế điều kiện đứng trước, vế kết quả đứng sau
Câu b: .................
Đọc nhận xét 2: - Tìm thêm cặp quan hệ từ: hễ…thì…, giá…thì…,
- Các em tìm thêm các cặp khác .
Rút ra ghi nhớ : Học sinh đọc ghi nhớ sách giáo khoa trang 39 ( học thuộc lòng )
Luyện tập
Làm bài 1, 2, 3 trang 39 - sách giáo khoa.
*Lưu ý : bài 1 các em gạch vế câu cần tìm trong sách cho tiện.
……………………………………………………………………..
Khoa học
SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT (tiết 2)
Bài học hôm nay gồm có 3 phần:
1- Sử dụng chất đốt an toàn và tiết kiệm.
2- Phòng tránh tai nạn sử dụng chất đốt.
3- Ảnh hưởng của chất đốt đến môi trường.
Hoạt động1: Sử dụng chất đốt an toàn và tiết kiệm
HS liên hệ thực tế và trả lời :
1- Tại sao không nên chặt cây bừa bãi ?
2-Than đá ,dầu mỏ ,khí tự nhiên có phải là các nguồn năng lượng vô tận không ? Kể tên một số nguồn năng lượng khác có thể thay thế chúng ?
Quan sát hình 9,10, 11,12 sách giáo khoa cho biết: Tranh nào có nôi dung tiết kiệm năng lượng, tranh nào có nội dung lãng phí năng lượng.
HS trả lời: ...............................................................................
Vậy: Bạn và gia đình có thể làm gì để tránh lãng phí chất đốt ?
HS nêu.................................................................................
Hoạt động 2: Phòng tránh tai nạn sử dụng chất đốt.
Em dựa vào thực tế cuộc sống, ở gia đình và cho biết: Cần làm gì để phòng tránh tai nạn khi sử dụng chất đốt trong sinh hoạt ?
HS trả lời ....................................................................
Hoạt động3: Ảnh hưởng của chất đốt đến môi trường.
Dựa vào thông tin ở sách giáo khoa trang 89 (khung màu xanh), bạn hãy cho biết vì sao các chất dốt khi cháy có thể ảnh hưởng đến môi trường.
HS trả lời: ................................................................................
Bài học cần ghi nhớ : Chất đốt khi bị đốt cháy sẽ cung cấp năng lượng để đun nóng , thắp sáng , chạy máy phát , sản xuất ra điện, ... cần tránh lãng phí và đảm bảo an toàn khi sử dụng chất đốt.
Các em xem nội dung học bên dưới: