Thứ Hai ngày 22 tháng 2 năm 2021
Đạo đức
Giữ gìn các công trình công cộng (tiết 1)
Một số công trình công cộng

Các em click vào đường link bên dưới để xem video hình thành kiến thức bài “Giữ gìn các công trình công cộng” và trả lời các câu hỏi bên dưới.
Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng
1. Cô giáo tổ chức cho cả lớp đi dã ngoại ở đâu?
A. Thảo cầm viên
B. Nhà thiếu nhi
C. Công viên thiếu nhi
D. Công viên nước
2. Trúc khuyên các bạn điều gì?
A. Không hái hoa trong công viên.
B. Không nên chơi cầu trượt.
C. Khóa vòi nước đang chảy để nước không bị lãng phí.
D. Không hái hoa và khóa vòi nước đang chảy ở công viên.
3. Ka và các bạn đã làm gì ở công viên?
A.Chơi cầu trượt
B. Chăm sóc cây ở công viên.
C. Quan sát các bạn chơi.
D. Cạo bã kẹo cao su bị dính trên ghế đá.

...................................
Tập đọc
Vẽ về cuộc sống an toàn
(SGK tiếng Việt 4 tập 2 trang 54, 55)
- 50 000 bức tranh dự thi của thiếu nhi cả nước.
- 60 tranh được trưng bày.
- 46 giải thưởng.
- Nhận thức và khả năng thẩm mĩ của các em rất đáng khích lệ.
UNICEF Việt Nam và báo chí Thiếu niên Tiền phong vừa tổng kết cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi với chủ đề Em muốn sống an toàn.
Được phát động từ tháng 4 - 2001 nhằm nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn cho trẻ em, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo thiếu nhi cả nước. Chỉ trong vòng 4 tháng, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 50 000 bức tranh gửi về từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Sơn La, Hà Giang, Quảng Ninh, Hải Dương, Nghệ An, Đắk Lắk, Tây Ninh, Cần Thơ, Kiên Giang,...
Chỉ cần điểm qua tên một số tác phẩm cũng đủ thấy kiến thức của các em về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông, thật là phong phú: Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất (Hoàng Minh Uyên, 10 tuổi, giải đặc biệt), Gia đình em được bảo vệ an toàn (Tạ Bích Ngọc, 9 tuổi, giải nhất), Trẻ em không nên đi xe đạp trên đường (Nguyễn Thúy Mai Dung, 7 tuổi, giải ba), Chở ba người là không được (Nguyễn Ngọc Lan Dung, 12 tuổi, giải ba),...
60 bức tranh được chọn treo ở triển lãm (trong đó có 46 bức đoạt giải) đã làm nên một phòng tranh đẹp: màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc. Các họa sĩ nhỏ tuổi chẳng những có những nhận thức đúng về phòng tránh tai nạn mà còn biết thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa sáng tạo đến bất ngờ.
Theo báo ĐẠI ĐOÀN KẾT
Chú thích:
- UNICEF: Quỹ Bảo trợ Nhi đồng của Liên hợp quốc.
- Thẩm mĩ: sự cảm nhận và hiểu biết về cái đẹp.
- Nhận thức: khả năng nhận ra và hiểu biết vấn đề.
- Khích lệ: tác động làm cho tinh thần hăng hái thêm lên.
- Ý tưởng: ý nghĩ, dự định.
- Ngôn ngữ hội họa: đường nét, màu sắc trong tranh.
I. Nhiệm vụ 1: Học sinh đọc nhiều lần cho mạch lạc, diễn cảm bài đọc.
II. Nhiệm vụ 2: Trả lời các câu hỏi sau
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng nhất
1. Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì?
A. An toàn là hạnh phúc của mọi nhà.
B. Em muốn sống an toàn.
C. Chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông.
D. Em muốn sống hòa bình.
2. Điều gì cho thấy các em có nhận thức tốt về chủ đề cuộc thi?
A. Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 50 000 bức tranh gửi về
B. 46 giải thưởng.
C. Chỉ cần điểm qua tên một số tác phẩm cũng đủ thấy kiến thức của các em về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông, thật là phong phú
D. UNICEF Việt Nam và báo chí Thiếu niên Tiền phong vừa tổng kết cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi với chủ đề Em muốn sống an toàn.
3. Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của các em ?
A. Màu sắc tươi tắn, ý tưởng hồn nhiên.
B. Màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng.
C. Màu sắc tươi tắn, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc.
D. Màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc.
…………………………………
Toán
LUYỆN TẬP
Bài 1 cuối trang 128 sách Toán lớp 4.
…………………………………
Khoa học
Ánh sáng cần cho sự sống
Các em click vào đường link bên dưới để xem video hình thành kiến thức bài “Ánh sáng cần cho sự sống”.

........................................................................................................................
Thứ Ba ngày 23 tháng 2 năm 2021
Chính tả
Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
(SGK tiếng Việt 4 tập 2 trang 56)
Em hãy viết vào vở cả bài (Trang 56)
Lưu ý: Không ghi tên tác giả
(Học sinh đọc trước đoạn viết, ghi nháp các từ khó viết. Phụ huynh học sinh đọc cho học sinh viết)
…………………………………
Toán
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
Các em click vào đường link bên dưới để xem video hình thành kiến thức mới bài “Phép trừ phân số” rồi thực hiện các bài tập bên dưới.
Bài 1 cuối trang 129 sách Toán lớp 4.

..........................................................
Luyện từ và câu
Câu kể Ai là gì ?
(SGK tiếng Việt 4 tập 2 trang 57, 58)
I. Nhận xét (Học sinh làm vở nháp)
1. Nhiệm vụ 1: Đọc đoạn văn sau:
Hôm ấy, cô giáo dẫn một bạn gái vào lớp và nói với chúng tôi: "Đây là Diệu Chi, bạn mới của lớp ta. Bạn Diệu Chi là học sinh cũ của trường tiểu học Thành Công. Bạn ấy là một họa sĩ nhỏ đấy. Các em hãy làm quen với nhau đi." Cả lớp tôi vỗ tay rào rào, đón chào người bạn mới. Diệu Chi bẽn lẽn gật đầu chào lại.
2. Nhiệm vụ 2: Trong ba câu in nghiêng ở trên, những câu nào dùng để giới thiệu, câu nào dùng để nhận định về bạn Diệu Chi ?
Mẫu: Đây là Diệu Chi, bạn mới của lớp ta (dùng để giới thiệu)
Gợi ý:
- Có 2 câu giới thiệu.
- Có 1 câu nhận định.
3. Nhiệm vụ 3: Trong các câu trên, bộ phận nào trả lời cho câu hỏi Ai (cái gì, con gì)?; bộ phận nào trả lời cho câu hỏi là gì (là ai? là con gì?)?
Gợi ý: Em đọc Ghi nhớ và ghi vào bảng sau thành phần chủ ngữ, vị ngữ
Câu
|
Bộ phận trả lời câu hỏi Ai (cái gì, con gì)?
|
Bộ phậntrả lời câu hỏi Là gì (là ai, là con gì)?
|
1
|
Đây
|
là Diệu Chi, bạn mới của lớp ta.
|
2
|
|
|
3
|
|
|
4. Kiểu câu trên khác 2 kiểu câu đã học Ai làm gì?, Ai thế nào? ở chỗ nào?
Gợi ý:
Em đọc lại ghi nhớ trang 6 ; trang 30 ; trang 57 (SGK tiếng Việt 4, tập 2)
- Khác nhau bộ phận nào của câu ?
- Bộ phận vị ngữ khác nhau thế nào ?
II. Luyện tập
1. Tìm câu kể Ai là gì? trong các câu dưới đây và nêu tác dụng của nó: (làm vào vở)
a). Thì ra đó là một thứ máy trong cộng trừ mà Pa-xcan đã đặt hết tình cảm của người con vào việc chế tạo. Đó chính là chiếc máy tính đầu tiên của thế giới, tổ tiên của những chiếc máy tính điển tử hiện đại.
Theo Lê Nguyên Long, Phạm Ngọc Toàn
Mẫu: Thì ra đó là một thứ mấy cộng trừ mà Pa-xcan đã đặt hết tình cảm của người con vào việc chế tạo. (câu giới thiệu về thứ máy mới)
c) Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam. Hương vị nó hết sức đặc biệt, mùi thơm đậm, bay rất xa, lâu tan trong không khí.
2. Dùng câu kể Ai là gì? giới thiệu về các bạn trong lớp em hoặc từng người trong ảnh chụp gia đình em. ( viết vào vở học)
Gợi ý:
Em suy nghĩ rồi viết một đoạn văn giới thiệu các bạn trong lớp (hoặc từng người trong ảnh chụp gia đình em) có dùng câu kể Ai là gì ?.
- Có câu mở đoạn và có câu kết đoạn.
- Viết khoảng 5 – 7 câu.
..........................................................
Thứ Tư ngày 24 tháng 2 năm 2021
Tập đọc
Đoàn thuyền đánh cá
Nhiệm vụ 1: Học sinh luyện đọc 3 lần bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” sách Tiếng Việt trang 59.
Lưu ý: Đọc bài thơ với giọng thể hiện nhịp điệu khẩn trương, tâm trạng hào hứng của những người đánh cá trên biển.
Nhiệm vụ 2: Đọc thầm lại bài thơ trả lời các câu hỏi:
1. Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào? Những câu thơ nào cho biết điều đó (Đọc khổ thơ 1 tìm câu trả lời)
2. Đoàn thuyền đánh cá trở về vào lúc nào? Em biết điều đó nhờ những câu thơ nào? (Đọc khổ thơ 4 tìm câu trả lời)
3. Tìm những hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển.
4. Công việc lao động của người đánh cá được miêu tả như thế nào?
- Hình ảnh đoàn thuyền lúc ra khơi..................................................
- Lời ca.........................................................................................
- Công việc kéo lưới......................................................................
- Hình ảnh đoàn thuyền khi trở về....................................................
5.Bài thơ giúp em hiểu điều gì? chọn ý trả lời đúng nhất.
A. Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của biển
B. Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của người lao động.
C. Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp của người lao động trên biển.
Nhiệm vụ 3: Em hãy chọn 2 khổ thơ em thích và học thuộc lòng.
.....................................................
Toán
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (TIẾP THEO)
Các em click vào đường link bên dưới để xem video hình thành kiến thức mới bài “Phép trừ phân số (tt)” rồi thực hiện các bài tập bên dưới.
Học thuộc phần in đậm trang 130 sách Toán lớp 4.
.....................................................
Thứ Năm ngày 25 tháng 2 năm 2021
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối
(SGK tiếng Việt 4 tập 2 trang 60, 61)
I. Nhiệm vụ 1: Em đọc thầm nhiều lần
1. Đọc dàn ý bài văn tả cây chuối tiêu.
- Giới thiệu cây chuối tiêu
- Tả bao quát cây chuối tiêu
- Tả các bộ phận của cây chuối tiêu (tàu lá, buồng chuối, nải chuối, quả chuối,..)
- Nêu lợi ích của cây chuối tiêu.
2. Dựa vào dàn ý trên, bạn Hồng Nhung dự kiến viết 4 đoạn văn, nhưng chưa viết được đoạn nào hoàn chỉnh. Em hãy giúp bạn viết hoàn chỉnh 4 đoạn văn này. (em viết vào vở nháp)
Gợi ý :
- Đoạn 1: Em viết 1 hoặc 2 câu rồi ghép câu trong sách để giới thiệu về cây chuối.
(đây là phần mở bài tả cây chuối)
- Đoạn 2: Em viết đoạn trong sách giáo khoa sau đó em viết tiếp thêm 2 hoặc 3 câu
(đây là phần tả bao quát câu chuối)
- Đoạn 3: Em viết đoạn trong sách giáo khoa sau đó em viết tiếp thêm 4 hoặc 5 câu
(đây là phần tả chi tiết câu chuối)
- Đoạn 4: Em viết 2 hoặc 3 câu rồi ghép câu trong sách để nêu lợi ích về cây chuối.
(đây là phần kết bài tả cây chuối)
* Sau khi thực hiện xong, em đọc lại để hoàn chỉnh bài làm và viết vào vở học tiếng Việt.
(Có thể em tìm hiểu thêm trên mạng)
.....................................................
Toán
LUYỆN TẬP

.....................................................
Luyện từ và câu
Vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
Nhiệm vụ 1:
1.Trong các câu sau, câu nào là câu kể Ai là gì? Viết câu đó vào vở
Một chị phụ nữ nhìn tôi cười, hỏi:
Em là con nhà ai mà đến giúp chị chạy muối thế này?
Em là cháu bác Tự. Em về làng nghỉ hè.
Nguyễn Thị Ngọc Tú
2. Gạch dưới bộ phận vị ngữ trong câu vừa tìm được.
3 Trong câu trên, vị ngữ do những từ ngữ nào tạo thành?
Nhiệm vụ 2: Đọc và học thuộc ghi nhớ

Nhiệm vụ 3: Luyện tập (thực hiện vào vở)
1.Tìm câu kể Ai là gì trong những câu thơ sau. Xác định vị ngữ bằng cách gạch chân dưới những câu tìm được.
a) Người là Cha, là Bác, là Anh
Quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ.
Tố Hữu
Mẫu: Người / là Cha, là Bác, là Anh
b) Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay.
Đỗ Trung Quân
2. Ghép những từ thích hợp ở cột A với cột B để tạo thành câu kể Ai là gì?

3. Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để tạo thành câu kể Ai là gì?
a) .................................................... là một thành phố lớn
b) ....................................... là quê hương của những làn điệu dân ca quan họ
c) ........................................... là nhà thơ lớn của Việt Nam Nam
Mẫu: Hải Phòng là một thành phố lớn.
.....................................................
Thứ Sáu ngày 26 tháng 2 năm 2021
Tập làm văn
Ôn : Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
Đề: Hãy viết một đoạn văn tả các bộ phận (lá, thân, gốc, hoa, quả) của một loài cây mà em biết. ( Viết vào vở)
.....................................................
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
Bài 1b, c trang 131 sách Toán lớp 4.
Bài 2b, c trang 131 sách Toán lớp 4.
Bài 3 trang 131 sách Toán lớp 4.
Lưu ý: Đối với bài tìm x, tính giá trị biểu thức các em quy đồng mẫu số và tính ngoài nháp chỉ ghi kết quả vào bài làm giống bài mẫu ở trên.
.....................................................
Địa lý
Thành phố Hồ Chí Minh
Các em click vào đường link bên dưới để xem video và powerpoint hình thành kiến thức bài “Thành Phố Hồ Chí Minh”.
.....................................................
Ôn tập
Kiểm tra kiến thức (Môn Tiếng Việt + Toán)
Lưu ý: học sinh thực hiện bài kiểm tra vào vở (chỉ ghi câu trả lời đúng) khi học trực tuyến với zoom giáo viên sẽ sửa bài.
Bài kiểm tra kiến thức môn Tiếng Việt
Vùng đất duyên hải
Ninh Thuận - vùng đất duyên hải quanh năm nắng gió - là nơi có nhiều khu vực làm muối nổi tiếng bậc nhất của cả nước như Cà Ná, Đầm Vua.
Nhờ thời tiết khô ráo, lượng mưa thấp, đất phù sa giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt, người dân Ninh Thuận đã phát triển mô hình trồng nho thành công. Vườn nho Ba Mọi có diện tích khoảng 15.000m2 là điểm du lịch sinh thái luôn mở rộng cửa chào đón du khách. Ninh Thuận có những đồi cát mênh mông trông giống sa mạc. Một bên là núi, một bên là biển, con đường nối dài bởi rừng nho, ruộng muối đã tạo nên tuyến đường ven biển lãng mạn nhất Việt Nam.
Đến Ninh Thuận, chỉ cần dậy thật sớm ra biển Ninh Chữ đón bình minh lên, bạn sẽ được trải nghiệm sống trong không khí mua bán tươi vui của cảng cá hay tham gia kéo lưới với ngư dân làng chài.
Trên hành trình rong ruổi khám phá Ninh Thuận, bạn sẽ được hưởng những luồng gió mát mẻ thổi về từ biển, không khí khô nhẹ dễ chịu, nắng nhiều nhưng không ra mồ hôi.
Ngoài những vườn nho xanh mướt, tháp Chàm cổ kính hay với biển xanh cát trắng, Ninh Thuận còn có những cánh đồng cừu rộng lớn… Đồng cừu An Hòa với số lượng đàn rất lớn từ vài trăm cho đến cả ngàn con.
Theo Tạp chí Du lịch
Em đọc thầm bài “Vùng đất duyên hải” rồi làm các bài tập sau:
Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất. (câu 1,2,3,4,5,6,7)
Câu 1. Ninh Thuận là vùng đất:
A. Ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ nước ta.
B. Duyên hải quanh năm nắng gió.
C. Ở cao nguyên Đắc lắc, Tây Nguyên.
D. Ngập trũng quanh năm ở đồng bằng Nam Bộ.
Câu 2. Điều kiện thuận lợi để Ninh Thuận trồng nho thành công là:
A.Thời tiết khô ráo, lượng mưa thấp.
B. Đất đai màu mỡ
C. Đồi cát mênh mông trông giống sa mạc.
D. Thời tiết khô ráo, lượng mưa thấp, đất phù sa giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt.
Câu 3. Câu “Người Ninh Thuận trồng nho, nuôi cừu.” thuộc kiểu câu gì ?
A. Câu kể Ai làm gì?
B. Câu kể Ai thế nào?
C. Câu kể Ai là gì?
D. Câu hỏi
Câu 4. Trong câu “Người Ninh Thuận trồng nho, nuôi cừu.” chủ ngữ là?
A. Người
B. Người Ninh Thuận
C. Người Ninh Thuận trồng nho
D. trồng nho, nuôi cừu.
Câu 5. Trong câu “Cà Ná, Đầm Vua là khu vực làm muối nổi tiếng.” thuộc kiểu câu gì ?
A. Câu kể Ai làm gì?
B. Câu kể Ai thế nào?
C. Câu kể Ai là gì?
D. Câu hỏi
Câu 6. Trong câu “Không khí khô nhẹ, dễ chịu.” thuộc kiểu câu gì ?
A. Câu kể Ai làm gì?
B. Câu kể Ai thế nào?
C. Câu kể Ai là gì?
D. Câu hỏi
Câu 7. Trong câu “Ninh Thuận - vùng đất duyên hải quanh năm nắng gió - là nơi có nhiều khu vực làm muối nổi tiếng bậc nhất của cả nước như Cà Ná, Đầm Vua” . Dấu gạch ngang có tác dụng:
- Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
B. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt.
C. Đánh dấu phần chú thích trong câu văn.
D. Đánh dấu các ý được liệt kê trong đoạn văn.
Câu 8. Tìm hai từ thể hiện nét đẹp trong tâm hồn, tính cách của con người
......................................................................................................................
Câu 9. Em hãy đặt một câu kể Ai thế nào? để chỉ đặc điểm bên ngoài hoặc tính tình một bạn trong lớp mà em yêu mến.
.............................................................................................................................
Câu 10. Em hãy đặt một câu kể Ai là gì? giới thiệu về một người thân của em.
..............................................................................................................................
.....................................................
Bài kiểm tra môn Toán
I.TRẮC NGHIỆM (chỉ ghi đáp án đúng vào vở)


