Thứ Tư, ngày 17 tháng 02 năm 2021
Tập đọc
Hoa học trò
Phượng không phải là một đóa, không phải vài cành; phượng đây là cả một loạt, cả một vùng, cả một góc trời đỏ rực. Mỗi hoa chỉ là một phần tử của xã hội thắm tươi; người ta quên đóa hoa, chỉ nghĩ đến cây, đến hàng, đến những tán hoa lớn xòe ra như muôn ngàn con bướm thắm đậu khít nhau.
Nhưng hoa càng đỏ, lá lại càng xanh. Vừa buồn mà lại vừa vui mới thực là nỗi niềm của bông phượng. Hoa phượng là hoa học trò. Mùa xuân, phượng ra lá. Lá xanh um, mát rượi, ngon lành như lá me non. Lá ban đầu xếp lại, còn e ấp, dần dần xòe ra cho gió đưa đẩy. Lòng cậu học trò phơi phới làm sao ! Cậu chăm lo học hành, rồi lâu cũng vô tâm quên mất màu lá phượng. Một hôm, bỗng đâu trên những cành cây, báo một tim thắm: Mùa hoa phượng bắt đầu. Đến giờ chơi, cậu học trò ngạc nhiên trông lên: Hoa nở lúc nào mà bất ngờ vậy ?
Bình minh của hoa phượng là màu đỏ còn non, nếu có mưa, lại càng tươi dịu. Ngày xuân dần hết, số hoa tăng lên, màu cũng đậm dần. Rồi hòa nhịp với mặt trời chói lọi, màu phượng mạnh mẽ kêu vang: Hè đến rồi ! Khắp thành phố bỗng rực lên như đến Tết nhà nhà đều dán câu đối đỏ.
Theo XUÂN DIỆU
Chú thích:
– Phượng: cây bóng mát có hoa màu đỏ, hoa mọc thành từng chùm, nở vào mùa hè.
– Phần tử: một bộ phận, một phần trong cái chung.
– Vô tâm: không để ý đến những điều lẽ ra cần để ý.
– Tin thắm: tin vui (thắm : đỏ).
I. Nhiệm vụ 1: Học sinh đọc nhiều lần cho mạch lạc, diễn cảm bài đọc.
II. Nhiệm vụ 2: Trả lời các câu hỏi sau
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng nhất
1. Tại sao tác giả lại gọi hoa phượng là hoa học trò ?
a. Vì hoa phượng cho ta bóng mát.
b. Hoa phượng gắn với kỉ niệm của rất nhiều học trò về mái trường.
c. Vì hoa phượng có màu đỏ.
d. Vì hoa phượng nở một loạt, một vùng, một góc trời đỏ rực.
2. Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc biệt ?
a. Phượng không phải là một đóa mà là cả một góc trời đỏ rực.
b. Lá Phượng xanh um, mát rượi, ngon lành như lá me non.
c. Lá Phượng ban đầu xếp lại, còn e ấp, dần dần xòe ra cho gió đưa đẩy.
d. Hoa phượng vào lúc bình minh lên màu càng tươi dịu.
3. Màu của hoa phượng thay đổi như thế nào theo thời gian ?
a. Lúc đầu màu hoa rực lên, chói lọi, khi tàn hoa có màu đỏ non.
b. Buổi bình minh hoa màu tươi dịu, chiều tối màu hoa đậm dần, rực rỡ.
c. Lúc đầu hoa màu đỏ non, số hoa tăng lên, màu đậm dần, hè đến hoa đỏ rực.
d. Buổi sáng, hoa màu đỏ non, có mưa, màu tươi dịu ; buổi chiều, nắng lên, hoa đậm dần.
………………………………..
Tập đọc
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
Nhiệm vụ 1: Học sinh đọc nhiều lần cho mạch lạc, diễn cảm bài đọc.
Nhiệm vụ 2: Trả lời các câu hỏi sau
Câu 3: Khoanh tròn vào câu trả lời đúng
Theo em cái đẹp thể hiện trong bài thơ này là gì?
- Tình yêu của mẹ với con, tình cảm của mẹ với bộ đội, với cách mạng.
- Sự chăm chỉ, tần tảo lao động không mệt mỏi của người mẹ.
- Ước mơ của người mẹ đối với tương lai của con.
……………………………….
Chính tả
Chợ Tết
Em hãy viết vào vở đoạn (từ Dãy mây trắng . . . . đến ngộ nghĩnh đuổi theo sau.) (Trang 38)
(Học sinh đọc trước đoạn viết, ghi nháp các từ khó viết. Phụ huynh học sinh đọc cho học sinh viết)
……………………………….
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
Bài 1 đầu trang 123 sách Toán lớp 4.
Bài 2 đầu trang 123 sách Toán lớp 4.
Bài 1a, c cuối trang 123 sách Toán lớp 4.
( Chỉ tìm 1 chữ số để điền vào)
……………………………….
Luyện từ và câu
Dấu gạch ngang
I. Nhiệm vụ 1: Em đọc nhận xét (SGK trang 45) rồi thực hiện các yêu cầu sau :
1. Tìm (gạch chân) các câu có chứa dấu gạch ngang (dấu -) trong các đoạn văn a, b, c trong SGK:
Gợi ý:
Con quan sát thấy câu nào có dấu gạch ngang phía trước chính là câu cần tìm.
2. Theo em, trong mỗi đoạn văn, dấu gạch ngang có tác dụng gì?
Gợi ý:
Em dựa vào ghi nhớ (SGK trang 45) để trả lời.
II. Nhiệm vụ 2: Em đọc ghi nhớ (SGK trang 45)
III. Nhiệm vụ 3: Luyện tập
1. Em đọc bài Quà tặng cha (SGK trang 46) rồi thực hiện vào bảng sau :
Câu có chứa dấu gạch ngang phía trước
|
Tác dụng của dấu gạch ngang
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. Viết một đoạn kể lại cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu các câu đối thoại và đánh dấu phần chú thích.( viết vào vở)
..........................................................................................................................
Thứ Năm ngày 17 tháng 02 năm 2021
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
Đề bài: Kể một câu chuyện em đã được nghe, được đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác.
Nhiệm vụ 1: Học sinh đọc gợi ý trang 47, 48
Nhiệm vụ 2: Học sinh dựa vào vốn kiến thức của mình chọn một câu chuyện em đã được đọc, đã nghe theo đúng yêu cầu đề bài kể cho cha mẹ hoặc người thân nghe. Sau đó rút ra ý nghĩa câu chuyện.
……………………………….
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
Bài 2 cuối trang 123 sách Toán lớp 4.
Bài 3 trang 124 sách Toán lớp 4.
Bài 2c, d trang 125 sách Toán lớp 4.
……………………………….
Toán
PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
Các em click vào đường link bên dưới để xem video hình thành kiến thức mới bài “ Phép cộng phân số ” rồi thực hiện bài tập.
Đọc 3 lần phần in đậm khung màu xanh trang 126 sách Toán lớp 4.
Bài 1 trang 126 sách Toán lớp 4.
……………………………….
Khoa học
Ánh sáng
……………………………….
Khoa học
Bóng tối
……………………………….
Lịch sử
Văn học và khoa học thời Hậu Lê
……………………………….
Địa lý
Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ
……………………………….
Môn Khoa học, Lịch sử, Địa lý học sinh nhấp vào đường link bên dưới rồi thực hiện theo yêu cầu.
https://forms.gle/YZSD2DkT5LgYnDZi6
Thứ Sáu ngày 19 tháng 02 năm 2021
Tập làm văn
Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối
I. Nhiệm vụ 1: Em đọc một số đoạn văn miêu tả hoa, quả (SGK Tiếng Việt 4, tập 2 trang 50, 51) và thực hiện theo gợi ý sau : (Thực hiện vào vở nháp)
Gợi ý:
- Tác giả miêu tả những chi tiết gì ?
- Theo trình tự nào?
- Cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh và các biện pháp so sánh hay nhân hoá ra sao?
II. Nhiệm vụ 2: Viết một đoạn văn tả một loài hoa hoặc một thứ quả mà em yêu thích (Thực hiện vào vở nháp, sau đó viết hoàn chỉnh vào vở tiếng Việt)
Gợi ý:
- Em quan sát một loài hoa hoặc một thứ quả và chọn ra những chi tiết tiêu biểu.
- Sắp xếp các chi tiết ấy theo một trình tự hợp lí.
- Viết thành bài văn trong đó có sử dụng các từ ngữ sinh động, các hình ảnh so sánh gợi hình gợi cảm.
……………………………….
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Cái đẹp


……………………………….
Toán
PHÉP CỘNG PHÂN SỐ ( TIẾP THEO)
Các em click vào đường link bên dưới để xem video hình thành kiến thức mới bài “ Phép cộng phân số (tt) ” rồi thực hiện bài tập.
……………………………….
Toán
LUYỆN TẬP

……………………………….
Tập làm văn
Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
Nhiệm vụ 1: Đọc phần nhận xét trang 52 và trả lời các câu hỏi phần nhận xét (trả lời miệng)
Nhiệm vụ 2: Đọc 2 lần ghi nhớ trang 53.
Nhiệm vụ 3:
1. Xác định nội dung chính của từng đoạn trong bài “Cây trám đen” trang 53. (trả lời miệng)
Đoạn 1: Từ ở đầu bản tôi...............một gang
Nội dung chính:....................................................................................
Đoạn 2: Trám đen có hai loại .......không chạm hạt
Nội dung chính:..................................................................................
Đoạn 3: Cùi trám đen ....... xôi hay cốm
Nội dung chính:...............................................................................
Đoạn 4: Đoạn còn lại
Nội dung chính:.............................................................................
2. Hãy viết một đoạn văn nói về lợi ích của một loài cây mà em biết. (viết vào vở)
……………………………….
Ôn tập
Kiểm tra kiến thức tuần 23
Khoanh tròn vào trước câu trả lời đúng ở các câu 1,2,5,7,8,9,10
Câu 1: Dấu gạch ngang trong câu văn dưới đây có tác dụng gì ?
Bố nói với An :
- Hãy biết trân trọng những thứ mà mình đang có, con nhé !
a. Đánh dấu phần chú thích.
b. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
c. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
d. Đánh dấu từ ngữ được dùng với nghĩa đặc biệt.
Câu 2: Câu văn nào sau đây không phải kiểu câu Ai thế nào ?
a. Màu vàng trên lưng chú lấp lánh.
b. Cái đầu tròn và hai con mắt long lanh như thủy tinh.
c. Chú đậu trên một cành lộc vừng ngã dài trên mặt hồ.
d. Bốn cánh khẽ rung rung như còn đang phân vân.



Câu 7: Mắt ta nhìn thấy vật khi nào ?
- Khi có ánh sáng đi thẳng từ vật đó truyền vào mắt
- Khi vật phát ra ánh sáng
- Khi mắt ta phát ra ánh sáng chiếu vào vật
- Khi vật được chiếu sáng
Câu 8: Bóng tối được tạo thành như thế nào ?
- Khi ánh sáng chiếu vào vật bị phản chiếu.
- Phía sau vật cản sáng (khi được chiếu sáng) có bóng tối của vật đó.
- Bóng tối là do vật chiếu các tia màu đen tới tạo thành.
- Bóng tối chính là ánh sáng phản chiếu.
Câu 9: Thời Hậu Lê, văn học viết bằng loại chữ nào chiếm ưu thế ?
- Chữ La tinh
- Chữ Nôm
- Chữ Hán
- Chữ Quốc ngữ
Câu 10: Bộ Bình Ngô đại cáo do ai sáng tác ?
- Lương Thế Vinh
- Nguyễn Trãi
- Lê Thánh Tông
- Ngô Sĩ Liên
