1. Việc tiếp nhận và lưu trữ văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền
- Việc thực hiện quy chế dân chủ đã được cụ thể hóa bằng phân công nhiệm vụ cho từng thành viên ban chỉ đạo, các thành viên trong toàn cơ quan theo từng chức năng nhiệm vụ của mỗi người.
- Nhà trường xây dựng đầy đủ các kế hoạch ngay đầu năm học và được công khai trước hội đồng nhà trường và CBCC đã được quần chúng góp ý và chỉ đạo có hiệu quả.
- Lãnh đạo nhà trường tổ chức thực hiện và quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường một cách nhịp nhàng hiệu quả.
- Các tổ chuyên môn trong nhà trường đều được nhà trường phát huy quyền làm chủ, các chủ trương, kế hoạch của chi bộ, nhà trường, của tổ chuyên môn, nội dung thi đua, các kế hoạch xây dựng, mua sắm, sửa chữa đều được thông qua các bộ phận có liên quan, thông qua Ban Thanh tra Nhân dân nhà trường để tổ chức giám sát quá trình thực hiện. Tất cả văn bản chỉ đạo của cấp trên đều được công khai và được quần chúng từ tổ đến trường đóng góp xây dựng trước khi tổ chức thực hiện.
- Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tổ chức tốt các hoạt động, tập hợp được đội ngũ, động viên khích lệ được ý chí và sức mạnh của mọi thành viên trong tổ chức của mình, tham gia tích cực vào việc bàn bạc, hiến kế và thực hiện kế hoạch xây dựng nhà trường.
- Mỗi cá nhân đều có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ngay từ đầu năm học.
- Bộ phận tài chính kế toán, thủ quỹ của nhà trường thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ, các quy định về thu chi tài chính ngân sách và các chế độ, quyền lợi của cán bộ, viên chức.
- Bộ phận văn phòng phải làm tốt công tác cải cách hành chính đã được triệt để triển khai thông qua quy chế làm việc của cơ quan và lưu giữ các văn bản hồ sơ đúng qui định.
2. Công tác tham mưu với cấp có thẩm quyền và ban hành văn bản thực hiện:
Nhà trường chấp hành tốt sự chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ đúng quy định, kịp thời và nghiêm túc. Kịp thời phản ánh những vướng mắc, khó khăn của nhà trường và kiến nghị những biện pháp khắc phục để cấp trên xem xét giải quyết. Nhà trường đảm bảo tốt mối quan hệ với chính quyền địa phương.
3. Tổ chức thực hiện
3.1 Xây dựng kế hoạch, quán triệt việc thực hiện quy chế dân chủ, quy chế phối hợp trong cơ quan, đơn vị trường học
Để thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ ở đơn vị, Ban chỉ đạo quy chế dân chủ cơ sở đã ban hành các văn bản sau:
1. Quyết định số 196/QĐ-NVT ngày 01 tháng 11 năm 2017 về thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong nhà trường năm 2017 - 2018 của trường Tiểu học Nguyễn Văn Tạo.
2. Kế hoạch số 197 /KH-NVT ngày 01 tháng 11 năm 2017 về việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường năm học 2017 - 2018 của trường Tiểu học Nguyễn Văn Tạo.
3. Quyết định ban hành thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở năm học 2017 - 2018.
4. Quyết định ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ.
5. Quyết định ban hành Quy chế làm việc, Nội quy cơ quan.
6. Quyế định ban hành Quy chế tiếp dân.
7. Quyết định ban hành Quy chế đối thoại tại cơ sở.
3.2 Việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức
- Phối hợp với Ban chấp hành công đoàn nhà trường tổ chức đối thoại định kỳ, trong các lần họp Hội đồng Sư phạm; tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức mỗi năm một lần theo quy định của Nhà nước.
3.3 Việc phân công nhiệm vụ, thực hiện các chế độ chính sách
- Các tổ chuyên môn, tổ văn phòng ngay đầu năm đã tổ chức hội nghị tổ nghiêm túc, được các thành viên trong tổ góp ý và tự giác đăng ký chất lượng dạy học và danh hiệu thi đua, đăng ký đề tài sáng kiến, giải pháp kinh nghiệm trong công tác. Tổ chuyên môn đã đề xuất những công việc có liên quan đến công tác dạy học đều được lãnh đạo nhà trường bàn bạc và giải quyết thấu tình đạt lý, chưa có trường hợp nào bị trù dập, ép buộc phải thực hiện.
- Tất cả các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất với Hiệu trưởng trong việc thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường. Thực hiện tốt hoạt động của đoàn thể.
- Ban Thanh tra Nhân dân thực hiện tốt chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường.
- Lãnh đạo nhà trường và BCH công đoàn, Đoàn, Đội đã thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng và kỷ luật đối với CB, GV, NV và học sinh. Tổ chức gặp gỡ đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với học sinh.
3.4 Việc đánh giá xếp loại CBQL, GV, thi đua, khen thưởng
- Việc đánh giá cán bộ, công chức thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên và được thông qua tập thể để đánh giá và được công khai rõ ràng. Ban giám hiệu và lãnh đạo các đoàn thể kịp thời giải quyết những vướng mắc, trong quá trình thực hiện tạo được niềm tin cho cán bộ giáo viên và học sinh.
3.5 Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo: Ban giám hiệu phân công lịch trực, tiếp dân tất cả các ngày trong tuần. Khi có đơn thư yêu cầu, khiếu nại, tố cáo, chi bộ chỉ đạo nhà trường và Ban Thanh tra Nhân dân giải quyết kịp thời, đúng luật, đúng qui trình. Trong học kì I năm học 2017 – 2018, trường không có đơn thư khiếu nại, tố cáo.
3.6 Nhận thức của CB, GV, NV về tính dân chủ
- 100% CB,GV,NV nhà trường đều nhận thức rõ về ý nghĩa, tác dụng của thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở. Từ đó các cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
- Hầu hết phụ huynh và học sinh đều có nhận thức và thực hiện khá tốt Quy chế dân chủ. Phụ huynh mạnh dạn đóng góp ý kiến để xây dựng cho nội dung hoạt động giáo dục của nhà trường.
- Trong học kì I, không xảy ra tình trạng khiếu kiện, tố cáo. Đơn vị không xảy ra hiện tượng tham nhũng. Nội quy, quy chế nhà trường được bàn bạc, thảo luận và thống nhất thực hiện một cách nghiêm túc.
3.7 Thực hiện nội dung công khai (Theo Thông tư 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 5 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Ngay từ đầu năm học 2017 – 2018, nhà trường đã công khai cho CB, GV, NV, Cha mẹ học sinh (hoặc người giám hộ) và học sinh biết các nội dung sau:
- Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nội quy, quy chế và các văn bản, pháp lệnh có liên quan.
- Kế hoạch công tác tháng, quý, năm. Kinh phí hoạt động tháng, quý, năm. Thông tin tuyển dụng, khen thưởng, kỷ luật, nâng bậc lương, nâng ngạch lương và đề bạt cán bộ công chức, viên chức.
- Thực hiện hội họp đúng định kỳ. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị CB,CC,VC năm học 2017 - 2018.
- Công khai tài chính hàng tháng, công khai các quyền lợi, chế độ chính sách có liên quan đến CB,GV,NV và người học.
- Thực hiện việc đấu tranh chống các biểu hiện không dân chủ.
- Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, phát huy mạnh mẽ dân chủ từng thành viên.
- Hình thức công khai:
+ Đối với CB,GV,NV nhà trường: Phổ biến trước Hội đồng sư phạm, niêm yết tại cơ quan, thông báo bằng văn bản gửi đến từng CB,GV,NV. Thông báo cho người phụ trách các bộ phận và yêu cầu họ thông báo đến từng CB,GV,NV. Thông báo bằng văn bản cho BCH/CĐCS, thông qua hội nghị CB,CC,VC.
+ Đối với Cha mẹ học sinh (hoặc người giám hộ), học sinh: Thông qua Đại hội Cha mẹ học sinh đầu năm, niêm yết trước cổng trường, thông qua các buổi họp Cha mẹ học sinh, thông qua tin nhắn, . . .
3.8 Trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể
- Hiệu trưởng lắng nghe tiếp thu các ý kiến của Đoàn thể, cá nhân trong nhà trường và có các biện pháp giải quyết đúng theo chế độ chính sách hiện hành của Nhà nước.
- Thực hiện chế độ hội họp đúng theo quy định, tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức hàng năm.
- Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể và tạo điều kiện cho đoàn thể hoạt động.
- Công đoàn, Đoàn TNCS, Đội TNTP đã thể hiện được vai trò tham mưu, vận động.
- CB, GV, NV thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
- Đoàn thể tham mưu cho nhà trường nhiều ý kiến bổ sung trong quá trình thực hiện kế hoạch nhằm từng bước nâng dần chất lượng giảng dạy.
- Phối hợp tốt với chính quyền trong việc tổ chức, thực hiện quy chế dân chủ trong mọi hoạt động của nhà trường.
- Ban chấp hành Công đoàn hướng dẫn Ban Thanh tra Nhân dân thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ giám sát, luôn có trách nhiệm giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ, giám sát việc thực hiện nghị quyết hội nghị cán bộ công chức. Luôn lắng nghe ý kiến quần chúng và kịp thời phản biện đến lãnh đạo nhà trường biết để có biện pháp giải quyết kịp thời.
3.9 Việc kiểm tra giám sát, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện Quy chế dân chủ
Nhà trường tổ chức để CB,GV,NV giám sát, kiểm tra thông qua ba hình thức giám sát, kiểm tra sau đây:
- Thông qua hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân của nhà trường.
- Thông qua kiểm điểm công tác tự phê bình và phê bình trong các cuộc họp định kỳ của trường.
- Thông qua Hội nghị CB,CC,VC của nhà trường.
3.10 Công tác báo cáo với cơ quan có thẩm quyền
- Phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong nhà trường phát huy tối đa dân chủ của các tổ chức để góp phần xây dựng nhà trường ngày một phát triển. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của đoàn thể và giải quyết kịp thời những kiến nghị theo đúng thẩm quyền qui định. Phối hợp với tổ chức công đoàn trong nhà trường tổ chức hội nghị cán bộ, công chức mỗi năm một lần theo quy định của Nhà nước.
- Hiệu trưởng luôn lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường và có các biện pháp giải quyết đúng theo chế độ, chính sách hiện hành của nhà nước, theo nội quy, quy chế, điều lệ của nhà trường và phù hợp với thẩm quyền, trách nhiệm được giao. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết, Hiệu trưởng kịp thời thông báo cho cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường biết và báo cáo lên cấp trên để giải quyết.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM
1. Đánh giá chung
Nhìn chung, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tạo đã không ngừng phát huy quyền làm chủ của CB,GV,NV trong nhà trường; công khai, dân chủ trong thực hiện chế độ, chính sách; bảo đảm lợi ích của CB,GV,NV và người học; động viên khen thưởng và xử lý kỷ luật kịp thời; tăng cường vai trò quản lý của lãnh đạo nhà trường; đảm bảo kỷ cương trong nhà trường; đẩy mạnh phong trào thi đua, thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị của nhà trường.
2. Bài học kinh nghiệm
- Đảm bảo được sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương. Chi bộ Đảng lãnh đạo trường theo điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, các đảng viên gương mẫu, là hạt nhân trong công tác. Trường thực hiện các hoạt động trên cơ sở vận dụng và thực hiện nguyên tắc : “Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”, “Tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”. Hiệu trưởng làm việc theo chế độ thủ trưởng đơn vị.
- Phát huy tinh thần trách nhiệm và năng lực của mỗi thành viên trong nhà trường (BGH, các đoàn thể, tổ khối trưởng, cán bộ giáo viên). Xây dựng tốt mối quan hệ giữa nhà trường với đoàn thể và các lực lượng giáo dục.
- Xây dựng một tập thể cán bộ giáo viên đoàn kết nhất trí, cộng đồng trách nhiệm, có ý thức tổ chức, có tinh thầnỏtách nhiệm cao, khách quan vô tư, chân thành cởi mở tận tình giúp đỡ nhau, tạo điều kiện để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ.
- Phát huy dân chủ với phương châm : “CB,GV,NV biết - CB,GV,NV bàn - CB,GV,NV làm - CB,GV,NV kiểm tra ”, mọi công việc đều được tập thể bàn bạc, nhất trí và cùng thực hiện. Các hoạt động của trường được thực hiện công khai.
- Ban Giám hiệu làm việc dân chủ, tôn trọng các ý kiến đóng, xây dựng của CB,GV,NV, học sinh. Có phương pháp làm việc khoa học, có tác phong quần chúng tốt, gần gũi tập thể CB-GV-HS; thực hiện công minh, biết lắng nghe, tiếp thu, có chọn lọc ý kiến của người phản ánh để giải thích và có hướng giải quyết sự việc và biết rút kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà trường.
- Công tác tổ chức thực hiện quy chế dân chủ phải đồng bộ, rộng khắp và thường xuyên, đã tạo ra những mô hình, hình thức sinh hoạt mới, thiết thực nhằm nâng cao ý thức của CB,GV,NV và học sinh trong việc thực hiện quy chế dân chủ.